Vỡ trận quy hoạch taxi

Thứ tư, 13/06/2018 08:45:00 | Xe+
Tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở  thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân chính là số lượng xe taxi quá nhiều, vượt qua những mức giới hạn cho phép, đáng chú ý là sự gia tăng của taxi, vượt dự kiến của thành phố.

Số lượng xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (chủ yếu là taxi truyền thống và taxi công nghệ) tại TP HCM tăng rất nhanh trong vài năm qua. Cụ thể, từ 1.770 xe (năm 2014) lên 1.877 xe (năm 2015), 17.360 xe (năm 2016) và 34.562 xe (năm 2017) và năm 2018 này, lượng xe dự kiến tiếp tục tăng. Trong khi đó, đề án quy hoạch số lượng xe taxi ở khu vực TP HCM (do Sở GTVT trình, đang chờ HĐND phê duyệt) tới năm 2025 thì năm 2020 chỉ cho phép 14.464 xe tham gia vận tải cá nhân công cộng và đến năm 2025 là 16.524 xe.

Nghĩa là ngay từ thời điểm năm 2017, số lượng xe tham gia vận tải cá nhân công cộng đã vượt quá dự kiến ở năm 2020. Hậu quả của nó khiến cho công tác quản lý đối với loại hình xe ô tô 9 chỗ trở xuống gặp nhiều khó  khăn và bất cập. Nguyên nhân chính của tình trạng này là việc Bộ GTVT cho phép thực hiện đề án thí điểm đối với dịch vụ taxi công nghệ ở địa bàn TP HCM. Việc đề án này được áp dụng không chỉ khiến lượng xe chạy taxi công nghệ tăng vọt mà còn khiến cho các cơ quan quản lý mất kiểm soát lượng xe tham gia chạy taxi. Cụ thể, theo đề án này, taxi công nghệ có thể chạy taxi mà không cần khai báo, đăng ký tham gia chạy taxi hay có phù hiệu… nên rất nhiều xe nhàn rỗi đã tham gia để phục vụ hành khách. Đó là nguyên nhân khiến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ở TP HCM luôn rất cao, bất kể khung giờ như hiện nay.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa- nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, việc gia tăng quá nhanh của các loại hình vận tải theo hợp đồng là do sự buông lỏng quản lý. Các doanh nghiệp, người dân rất dễ dàng để đăng ký hoạt động vận tải cá nhân (taxi) mà không cần bất cứ thẩm định nào của cơ quan chức năng. Tất nhiên, việc cho phép taxi công nghệ hoạt động là điều cần thiết với nhu cầu thực tiễn nhưng phải đi đôi với quản lý, kiểm soát được lưu lượng để đảm bảo tổng thể môi trường giao thông tại TP HCM. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, chỉ khoảng ba năm nữa, lượng xe chạy hợp đồng ở TP HCM sẽ phá vỡ quy hoạch giao thông của thành phố.

Trước vấn đề nan giải nêu trên, ông Bùi Xuân Cường- giám đốc Sở GTVT cho biết, đơn vị này kiến nghị với UBND TP HCM trước mắt tạm thời ngừng việc cấp phù hiệu đối với ô tô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo tính toán trong giai đoạn ngắn (từ 2-5 năm), giải pháp ngừng cấp mới phù hiệu cho xe hợp đồng là phù hợp với nhu cầu thực tiễn để ngăn chặn việc phát kiểm quá nhanh của số lượng các xe này. Sau thời gian ngắn hạn trên, khi nhu cầu sử dụng loại hình dịch vụ này của người dân tăng lên, hạ tầng giao thông phát triển thêm thì sẽ thống kê, xem xét để điều chỉnh lượng xe.

Việc gia tăng ở mức mất kiểm soát, đặc biệt là đối với các loại taxi công nghệ hiện nay không chỉ khiến cho số lượng phương tiện giao thông ở thành phố tăng cao mà còn gián tiếp gây áp lực lên nhiều lĩnh vực hạ tầng khác. Đó là nhu cầu gửi xe, bến bãi và các dịch vụ đón trả khách khác cũng đồng loạt gia tăng, là nguyên nhân chính dẫn đến áp lực giao thông ngày một tăng ở thành phố như hiện nay.    

Đoàn Xá

Tin cùng chuyên mục

Tin mới